วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

อาหารจานโปรด

ขนมจีน




ขนมจีน เป็นอาหารคาวอย่างหนึ่งของไทย ประกอบด้วยเส้นเรียกว่า เส้นขนมจีน และน้ำยา หรือน้ำยาขนมจีน เป็นที่นิยมทุกท้องถิ่นของไทย แต่มีการปรุงน้ำยาที่แตกต่างกัน
แม้ว่า ขนมจีน จะมีคำว่า "ขนม" แต่ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับขนมใดๆ ขณะเดียวกัน แม้จะมีคำว่า "จีน" แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอาหารของจีน ภาษาเหนือเรียก ขนมเส้น ภาษาอิสาน เรียก ข้าวปุ้น จะมีขนมจีนชนิดหนึ่งซึ่งใกล้เคียงกับขนม คือ ขนมจีนซาวน้ำ เพราะมีรสหวานขนมจีน เป็นอาหารคาวอย่างหนึ่งของไทย ประกอบด้วยเส้นเรียกว่า เส้นขนมจีน และน้ำยา หรือน้ำยาขนมจีน เป็นที่นิยมทุกท้องถิ่นของไทย แต่มีการปรุงน้ำยาที่แตกต่างกัน
แม้ว่า ขนมจีน จะมีคำว่า "ขนม" แต่ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับขนมใดๆ ขณะเดียวกัน แม้จะมีคำว่า "จีน" แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอาหารของจีน ภาษาเหนือเรียก ขนมเส้น ภาษาอิสาน เรียก ข้าวปุ้น จะมีขนมจีนชนิดหนึ่งซึ่งใกล้เคียงกับขนม คือ ขนมจีนซาวน้ำ เพราะมีรสหวานhttp://www.praram9kaiyang.com/
ซุปหน่อไม้ใช้หน่อไม้ลวกที่มีขึ้นตามภูเขามาขูดฝอย ต้มน้ำทิ้งจนมีรสจืด แล้วต้มต่อด้วยน้ำย่านางกับใบแมงลัก เพื่อกำจัดรสฝาดและขมออกไป ขั้นตอนการปรุง นำหน่อไม้ที่ต้มปรุงครั้งแรกมาเข้าเครื่องสมุนไพร ปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว จนมีรสกลมกล่อม
http://www.praram9kaiyang.com/presentmenu.htm#read4


ไก่ย่าง




คำว่า "ส้มตำ" เป็นภาษาถิ่น มาจากคำว่า "ส้ม" มีความหมายว่ารสเปรี้ยว ส่วนทำว่า "ตำ" เป็นกริยา หมายถึง การทำให้แหลกโดยอุปกรณ์เฉพาะ ที่เรียกว่า "สาก" คำว่า "ส้มตำ" จึงหมายถึง อาหารรสเปรี้ยวที่ผ่านการตำ











ไม่มีความคิดเห็น: